Khai giảng khoá huấn luyện chuyên ngành năng lượng nguyên tử năm 2007

Tuesday, 22/11/2011, 00:00

Ngày 10 và 11/8/2007, Viện NLNTVN đã tổ chức thi tuyển học viên cho Khoá huấn luyện dài hạn chuyên ngành NLNT lần thứ nhất và đã lựa chọn được 25 học viên trên tổng số 120 hồ sơ dự tuyển là các kỹ sư, cử nhân và thạc sỹ tốt nghiệp loại khá và giỏi, đạt các tiêu chuẩn cần thiết để theo học khoá huấn luyện này.  Ngày 25/9/2007, khoá huấn luyện đã được khai giảng trọng thể tại Viện Công nghệ xạ hiếm (Viện NLNTVN), 48 Láng Hạ, Hà Nội. Khoá huấn luyện sẽ kéo dài trong thời gian 9 tháng, trong đó có 6 tháng học lý thuyết và làm các bài thực hành, seminars, 3 tháng làm chuyên luận tốt nghiệp tại các phòng thí nghiệm của Viện NLNTVN tại Hà Nội, Tp. HCM và Đà Lạt. Các học viên sau khi tốt nghiệp sẽ được nhận công tác tại các đơn vị thuộc Viện NLNTVN, các học viên đạt thành tích học tập cao sẽ được Viện xét gửi đi đào tại tại nước ngoài ngay từ năm 2008.

Các đại biểu cùng học sinh trong ngày lễ khai giảng 25/9/2007

Tham dự lễ khai giảng có đại diện của Vụ TCCB và Vụ KHTC của Bộ KH &CN, Lãnh đạo Viện NLNTVN, Viện CNXH, Viện KHKTHN, các giảng viên tham gia giảng dạy và 25 học viên. Đây là khoá huấn luyện chuyên ngành NLNT lần đầu tiên được tổ chức tại Viện NLNTVN nhằm thực hiện nhiệm vụ đào tạo phát triển nguồn nhân lực hạt nhân, một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 3/1/2006. 

PGS. TS Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện NLNTVN, đã phát biểu nêu rõ tầm quan trọng của công tác đào tạo phát triển nhân lực ngành hạt nhân nói chung đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước và công tác đào tạo cán bộ cho Viện NLNTVN nói riêng để đáp ứng yêu cầu công việc trong thời gian tới.

Các học viên còn được nghe những lời tâm huyết của giáo sư PIERRE DARRIULAT, Viện sỹ thông tấn Hàn lâm Khoa học Pháp, hiện đang hợp tác với Viện NLNTVN trong việc duy trì và phát triển phòng thí nghiệm nghiên cứu về tia vũ trụ tại Viện NLNTVN nói về vai trò và triển vọng của NLNT trên thế giới cũng như ở Việt Nam và đặt niềm tin vào các học viên của khoá huấn luyện trong sự nghiệp phát triển ngành.

Nội dung của khoá huấn luyện 9 tháng bao gồm 3 tháng học lý thuyết các môn cơ cở chung cho tất cả các học viên, 3 tháng học chuyên ngành công nghệ hoá học hoặc công nghệ hạt nhân tuỳ theo đối tượng học viên và 3 tháng làm chuyên đề tốt nghiệp tại các phòng thí nghiệm của Viện NLNTVN. Trong thời gian 9 tháng học, các học viên có 1 tháng để thực hành các bài thí nghiệm ghi đo bức xạ, an toàn bức xạ, các bài thực hành trên lò phản ứng hạt nhân tại Đà Lạt và một số bài thực hành về kỹ thuật hạt nhân và công nghệ hoá học chuyên sâu.

25 học viên được tuyển chọn lần này hầu hết và sinh viên mới tốt nghiệp các chuyên ngành khoa học-kỹ thuật như: vật lý, hoá học, địa chất, môi trường, điện, tự động hoá… với kết quả học tập đạt loại khá và giỏi, tư cách đạo đức tốt và có nguyện vọng công tác trong ngành NLNT. Trong thời gian tham gia khoá huấn luyện, các học viên được ký hợp đồng lao động với Viện NLNTVN và được hưởng mọi quyền lợi như lương, đóng bảo hiểm cũng như được sinh hoạt trong các tổ chức chi bộ Đảng, đoàn thanh niên và công đoàn. Đại diện của các học viên đã phát biểu nêu nêu lên nguyện vọng được học tập và làm việc trong ngành NLNT đồng thời cũng hứa cố gắng học tập tốt để đáp ứng được yêu cầu của công việc trong tương lai.

Ngay sau buổi khai giảng, các học viên đã tham dự 2 tiết học đầu tiên về Cơ sở vật lý hạt nhân do PGS. TS Trần Thanh Minh giảng bài.

Đặng Thị Hồng, Ban KHQLKH

Lượt xem: 3879