Hội thảo chào mừng ngày khoa học và công nghệ 18/05/2022

Wednesday, 18/05/2022, 00:00

       Hòa chung trong không khí chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam trên cả nước, sáng ngày 18/5/2022, Đoàn thanh niên - Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (KH&KTHN) đã tổ chức hội thảo mang tên “Một số nghiên cứu trong lĩnh vực quan trắc phóng xạ môi trường tại Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân”. Đây là dịp để các nhà khoa học báo cáo, trao đổi về các hướng nghiên cứu liên quan đến quan trắc phóng xạ môi trường, một trong những lĩnh vực quan trọng mà hiện nay Viện KH&KTHN đang phụ trách.

       Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Phạm Đức Khuê - Viện trưởng Viện KH&KTHN nhấn mạnh ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/05) là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức, và đây cũng là dịp để tuyên truyền rộng rãi về các thành tựu của khoa học và công nghệ đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đồng thời biểu dương và tôn vinh đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ. Năm 2022, với chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, PGS.TS Phạm Đức Khuê mong muốn hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Viện KH&KTH ngày càng phát triển, kết quả nghiên cứu đạt chất lượng tốt, thiết thực, hiệu quả, gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn phục vụ hoạt động của ngành.

       Hội thảo có 04 báo cáo do các cán bộ thuộc trung tâm Quan trắc phóng xạ và Đánh giá tác động môi trường và trung tâm Kỹ thuật hạt nhân thuộc Viện KH&KTHN tham gia trình bày.

       Mở đầu hội thảo là báo cáo “Nghiên cứu, đánh giá phát tán phóng xạ trong môi trường không khí ” của TS. Nguyễn Hào Quang. Báo cáo đã trình bày tóm tắt nhu cầu đánh giá phát tán phóng xạ trong môi trường khí, Mô hình vật lý mô tả quá trình phát tán phóng xạ trong không khí và Một số kết quả nghiên cứu đánh giá phát tán phóng xạ trong môi trường không khí của đề tài KC.05.07/16-20. Kết quả nổi bật của đề tài là xây dựng được đội ngũ cán bộ nghiên cứu trẻ làm chủ một số chương trình tính toán, mô phỏng và đủ năng lực thực hiện tính toán đánh giá phát tán phóng xạ. Về những đóng góp khoa học và đào tạo, đề tài có công bố 03 bài báo trên tạp chí ISI, 02 bài báo trong nước và hỗ trợ đào tạo 01 nghiên cứu sinh. Các kết quả tính toán, nghiên cứu là căn cứ để đề xuất các giải pháp ứng phó sự cố cho một số kịch bản tai nạn từ nhà máy điện hạt nhân Cảng phòng Thành và Xương Giang.

       Tiếp theo ThS. Dương Đức Thắng trình bày báo cáo “Nghiên cứu, sử dụng phần mềm ARGOS mô phỏng đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của phóng xạ trong môi trường không khí”. Mở đầu phần trình bày, ThS. Dương Đức Thắng đã giới thiệu tổng quan và chức năng chính của phần mềm hãng ARGOS - phần mềm mô phỏng liên quan đến môi trường đang được sử dụng tại Viện KH&KTHN hiện nay. Cuối bài trình bày là một số kết quả mô phỏng, đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của phóng xạ trong môi trường không khí từ sự cố giả định.

       Báo cáo thứ ba có tên “Nghiên cứu tích hợp các nguồn dữ liệu quan trắc phóng xạ trực tuyến và xử lý số liệu”. Đây là kết quả thực hiện đề tài cấp Bộ với mã số Mã số ĐTCB.03/19/VKH&KTHN do TS. Vương Thu Bắc chủ nhiệm. Bài trình bày đã giới thiệu về phần mềm chuyển đổi và tích hợp dữ liệu từ nhiều hệ thống thiết bị quan trắc của Hàn Quốc, Đức, Nhật Bản và Việt Nam để xây dựng cơ sở dữ liệu phóng xạ môi trường theo một định dạng thống nhất. Đây là phần mềm trực tuyến, thực hiện hoạt động thường xuyên liên tục và hiện đang đặt tại Trung tâm Quan trắc, cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia – Trung tâm Quan trắc phóng xạ và Đánh giá tác động môi trường.

       Kết thúc phần trình bày báo cáo là bài “Một số hệ thống thiết bị điện tử hạt nhân do Trung tâm Kỹ thuật hạt nhân - Viện KH&KTHN nghiên cứu, chế tạo trong thời gian vừa qua” do KS. Nguyễn Đức Tuấn thực hiện. Báo cáo trình bày tóm tắt, giới thiệu một số hệ thống thiết bị điện tử hạt nhân đã được nghiên cứu và chế tạo thành công do các cán bộ thuộc trung tâm Kỹ thuật hạt nhân thực hiện: liều kế cá nhân điện tử, máy đo liều cầm tay, thiết bị cảnh báo phóng xạ, hệ thống quan trắc phóng xạ môi trường, hệ thống theo dõi độ ẩm đất bằng neutron vũ trụ… Đây cũng là kết quả/sản phẩm của các đề tài cơ sở và cấp cấp bộ mà Viện KH&KTHN đã triển khai trong thời gian qua.

       Quan trắc phóng xạ môi trường là một lĩnh vực mang tính liên ngành, quan trọng và cần thiết, một bài toán khó đối với nước ta hiện nay khi triển khai trong thực tiễn. Hội thảo là cơ hội tốt để các đại biểu, các nhà khoa học tham gia thảo luận, trao đổi thông tin và học hỏi kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ chuyên môn của mình. Hội thảo diễn ra trong bầu không khí sôi nổi và cởi mở của tất cả các đại biểu tham dự, mở đầu chuỗi sự kiện seminar do Đoàn thanh niên Viện KH&KTHN tổ chức sau một thời gian dài tạm hoãn.

        Một số hình ảnh tại buổi hội thảo:

Hình ảnh: PGS.TS Phạm Đức Khuê phát biểu khai mạc hội thảo

Hình ảnh: Ban lãnh đạo viện, đại diện Đoàn thanh niên chụp ảnh cùng các báo cáo viên

Hình ảnh: TS. Nguyễn Hào Quang trình bày báo cáo tại buổi hội thảo

Hình ảnh: ThS. Dương Đức Thắng trình bày báo cáo tại buổi hội thảo

Hình ảnh: TS. Vương Thu Bắc trình bày báo cáo tại buổi hội thảo

Hình ảnh: KS. Nguyễn Đức Tuấn trình bày tại buổi hội thảo

Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân

Lượt xem: 1947

Các tin khác

 
009bet