Hội thảo khoa học “Viễn cảnh các thí nghiệm giao thoa khe kép bất đối xứng để xác minh nguyên lý bổ sung lưỡng tính sóng-hạt”

Monday, 18/03/2024, 00:00

Sáng ngày 14/3/2024, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (KH&KTHN) đã tổ chức hội thảo với chủ đề: “Viễn cảnh các thí nghiệm giao thoa khe kép bất đối xứng để xác minh nguyên lý bổ sung lưỡng tính sóng-hạt” do TS. Võ Văn Thuận trình bày.

 

Tham dự buổi hội thảo có đông đảo các nhà khoa học đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội, Hội Hàng không – Vũ trụ Việt Nam và cán bộ thuộc các đơn vị trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

 


TS. Võ Văn Thuận trình bày tại Hội thảo

 

Tại buổi hội thảo, TS. Võ Văn Thuận đã giới thiệu tóm tắt lịch sử hiện tượng luận và nhận thức luận về lưỡng tính sóng hạt, những kết quả nghiên cứu mới nhất gần đây của nhóm nghiên cứu và một số nhóm nghiên cứu trên thế giới về vấn đề này. Sau phần trình bày về lịch sử và TS. Võ Văn Thuận trình bày chi tiết mà nhóm thực hiện phân tích quang phổ dựa trên mối tương quan lý thuyết giữa khả năng hiển thị của sóng V và khả năng phân biệt hạt D theo nguyên tắc bổ sung để xác minh tính đối ngẫu của hạt-sóng trong các thí nghiệm khe kép bất đối xứng. Phổ giao thoa chọn lọc thu được trong các thí nghiệm đảm bảo gần đúng của photon đơn lẻ trong điều kiện trường xa Fraunhofer. Kết quả nghiên cứu cho thấy cách giải thích lý thuyết về sự bổ sung sóng-hạt có thể mâu thuẫn với dữ liệu thực nghiệm, đặc biệt là ở cực tiểu chính đầu tiên của phân bố nhiễu xạ quang học. Một thí nghiệm tương tự với chùm electron đơn sắc sẽ rất quan trọng để xác nhận kết quả đã quan sát được bằng chùm laser. Kết hợp với một số kết quả nghiên cứu mới gần đây của RIKEN do TS. Ken Harada dẫn đầu, TS. Võ Văn Thuận đề xuất một số ý tưởng để xây dựng thí nghiệm kiểm chứng nguyên lý bổ sung lưỡng tính sóng hạt trong tương lai qua trao đổi cùng một số cán bộ tham dự hội thảo.

 

Đã có rất nhiều câu hỏi, trao đổi và thảo luận về những vấn đề được TS. Võ Văn Thuận trình bày trong buổi hội thảo. Thông qua sự kiện này, các nhà khoa học và người tham dự đã có thêm cái nhìn mới, tri thức mới về nguyên lý bổ sung lưỡng tính sóng-hạt.

 

Tiến sĩ Võ Văn Thuận, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (1998-2006). Sáng lập và chủ trì nhóm Việt Nam tham gia Dự án quốc tế Pierre Auger tìm kiếm tia vũ trụ năng lượng siêu cao (1995-2010). Nguyên Chuyên gia cố vấn Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận (2010-2015). Hiện Ông đang là chuyên gia hợp tác nghiên cứu-đào tạo Đại học Duy Tân.

 

Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân

Lượt xem: 1100

Các tin khác