Hội cựu chiến binh Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tổ chức thành công đại hội lần thứ III, nhiệm 2017-2022

Tuesday, 27/06/2017, 00:00

       Thực hiện chỉ đạo của Hội Cựu chiến binh Cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ, được sự đồng ý của Đảng ủy Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, sáng ngày 23/6/2017 Hội Cựu chiến binh Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) đã tổ chức trọng thể Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2022.

       Tới dự Đại hội có các đồng chí: Mai Chí Thuần, Phó Chủ tịch Hội CCB Cơ quan Bộ KH&CN; Trịnh Văn Giáp, Bí thư Đảng ủy Viện NLNTVN; Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN; Lê Quang Thái, Chủ tịch Công đoàn Viện NLNTVN; Phạm Ngọc Đồng, Bí thư Đoàn thanh niên Viện NLNTVN, đại diện Lãnh đạo Viện Khoa học & Kỹ thuật hạt nhân và Viện Công nghệ xạ-hiếm. 

       Đại hội đã nghe Báo cáo tổng kết công tác Hội nhiệm kỳ 2012-2017 và phương hướng công tác nhiệm kỳ 2017-2022 do đồng chí Chủ tịch Hội trình bày. Đánh giá các kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, báo cáo khẳng định hoạt động của Hội luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị và phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đã được BCH Hội chú trọng thực hiện là vận động hội viên giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền. Nhiều hình thức hoạt động cụ thể đã được triển khai trong 5 năm qua. Kết hợp với các tổ chức chính trị-xã hội khác trong đơn vị, Hội CCB Viện đã tổ chức cho  hội viên học tập, quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết TW4 khóa 12 về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo dức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tuyên truyền hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bên cạnh việc học tập chính trị, Hội còn có nhiều hoạt động khác thể hiện vai trò tích cực của mình trong thực hiện nhiệm vụ này như: tổ chức góp ý kiến với tinh thần trách nhiệm cao đối với tập thể Đảng ủy và các đảng ủy viên trong Đảng ủy Viện NLNTVN, tham gia bỏ phiếu quy hoạch Đảng ủy Viện NLNTVN nhiệm kỳ 2015-2020; nghe nói chuyên về đạo đức, tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham gia các hoạt động mang ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng, thăm quan các di tích lịch sử trong nước; tham gia tích cực trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần tăng cường khối đoàn kết trong cơ quan;  thực hiện chức năng giám sát, phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng vào Nghị quyết của các cấp ủy Đảng.

       Đối với các hoạt động chuyên môn, Hội CCB Viện có nhiều cố gắng trong việc tập hợp, đoàn kết, động viên hội viên tích cực tham gia triển khai nhiều nhiệm vụ khoa học- công nghệ, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong toàn nhiệm kỳ đã có 1 đề tài cấp Nhà nước, 6 đề tài cấp Bộ, 1 đề tài cơ sở được các hội viên của Hội chủ trì thực hiện có hiệu quả, đã được nghiệm thu và đánh giá tốt.

       Tổ chức hoạt động tình nghĩa, chăm lo giúp đỡ hội viên, bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên cũng được xem là nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong nhiệm kỳ vừa qua. Hội đã xây dựng và ban hành được “Quy định nội bộ về việc xây dựng, quản lý và sử dụng quỹ nghĩa tình đồng đội”, qua đó đã động viên các hội viên đóng góp được hàng chục triệu đồng, tạo điều kiện để Hội có kinh phí thực hiện các hoạt động tình nghĩa như thăm nom các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau nặng, tham gia tổ chức tang lễ, phúng viếng đối với các trường hợp hội viên không may qua đời. Bên cạnh các hoạt động chung của Hội, các chi hội trực thuộc cũng chủ động triển khai nhiều hình thức sinh hoạt có ý nghĩa như  tặng quà cho các hội viên là thương binhnhân dịp ngày “Thương binh liệt sĩ 27/7”, phối hợp với chính quyền và Công đoàn cơ sở tổ chức kỷ niệm ngày thành lập Quân dội NDVN và ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12 hàng năm. Với trách nhiệm bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên, Hội phối hợp với các bộ phận làm công tác cán bộ và tài chính trong đơn vị tích cực hướng dẫn, tạo điều kiện giúp các CCB hưởng đúng, hưởng đủ các chính sách, chế độ theo quy định của Nhà nước như chế độ lương, hưu trí, khen thưởng…

       Trong nhiệm kỳ vừa qua, toàn Hội đã có 1 đồng chí được tặng huy hiệu 40 năm tuổi Đảng; 3 trường hợp khác được tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng; 1 đồng chí được tặng danh hiệu “chiến sĩ thi đua” (CSTĐ) cấp Bộ; 3 đồng chí đươc nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN; 32 lượt hội viên được tặng danh hiệu “CSTĐ cấp cơ sở”; 100% hội viên đạt danh hiệu “lao động tiên tiến” , không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật.

       Bên cạnh những kết quả tích cực kể trên, báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại trong hoạt động của Hội như: các hình thức sinh hoạt chưa phong phú, sôi nổi; chưa thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng thật sự của phần đông các hội viên; việc tham gia các hoạt động do Hội CCB Cơ quan Bộ tổ chức còn nhiều hạn chế; một số nội dung hoạt động đề ra trong đầu nhiệm kỳ chưa thực hiện được hoặc thực hiện chưa đầy đủ; việc thu nộp hội phí còn chậm, chưa có các hình thức huy động nguồn lực tài chính hiệu quả nên khó khăn trong việc triển khai các hoạt động của Hội. Đây là nhưng vấn đề cần được tập trung khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

       Phát biểu với Đại hội, đồng chí Mai Chí Thuần, thay mặt  Hội CCB Cơ quan Bộ KH&CN đã biểu dương những kết quả hoạt động của Hội CCB Viện NLNTVN trong nhiệm kỳ vừa qua, trao đổi về kinh nghiệm hoạt động đối với Hội CCB cơ sở, đồng thời hứa ủng hội Hội CCB Viện NLNTVN tiếp tục thực hiện một số nội dung công tác chưa được giải quyết trong giai đoạn 2012-2017.

       Thay mặt Đảng ủy Viện NLNTVN, đồng chí Trịnh Văn Giáp ghi nhận những đóng góp của Hội trong hoạt động chung của toàn Viện. Bên cạnh đó, đồng chí cũng yêu cầu mỗi hội viên Hội CCB phải nỗ lực hơn nữa, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, trau dồi bản lĩnh chính trị, ra sức rèn luyện đạo đức tác phong, nâng cao tình độ chuyên môn, nghiêp vụ, làm tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

       Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành mới gồm 5 đồng chí và bầu 14 đồng chí tham dự Đại hội đại biểu của Hội CCB Cơ quan Bộ KH&CN.

       Trong không phí phấn khởi và tin tưởng, Đại hội đã nhất trí thông qua Nghị quyết, thể hiện quyết tâm của toàn thể hội viên thực hiện thắng lợi các nội dung nhiệm vụ đặt ra cho nhiệm kỳ 2017-2022.

Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân

Lượt xem: 3436