Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ của NCS Nguyễn Thị Thu Hà

Monday, 11/12/2023, 00:00

Ngày 06/12/2023, Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã long trọng tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện cho nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thu Hà, chuyên ngành Vật lý nguyên tử và hạt nhân (mã số 9.44.01.06), đề tài luận án Nghiên cứu phát triển vật liệu Lithium aluminate (LiAlO2) đo liều bức xạ photon với sự hướng dẫn khoa học của TS. Trịnh Văn Giáp và TS. Nguyễn Trọng Thành.

 

Đến tham dự buổi Lễ có TS. Nguyễn Hữu Quyết – Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, PGS.TS. Trịnh Anh Đức – Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân, tập thể người hướng dẫn khoa học, cùng đồng nghiệp và người thân của nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thu Hà. Dưới sự chủ trì của GS.TS. Trần Đức Thiệp, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Nguyễn Thị Thu Hà trong những năm học tập, nghiên cứu và thực hiện đề tài luận án tiến sĩ. Thành viên Hội đồng đánh giá cao những kết quả nghiên cứu của nghiên cứu sinh.

 

NCS Nguyễn Thị Thu Hà trình bày tóm tắt luận án

 

Xác định liều của các loại bức xạ qua chiếu trong và chiếu ngoài cơ thể con người là một vấn đề rất quan trọng vì nó cho biết mức độ nhiễm xạ của cơ thể và từ đó có biện pháp đề phòng và điều trị kịp thời nhằm bảo đảm sự an toàn cho sức khỏe. Ngày nay ứng dụng các loại bức xạ trở nên rất cần thiết trong nhiều lĩnh vực khác nhau mà điển hình là trong y tế, sử dụng các nguồn bức xạ để chẩn đoán và điều các loại bệnh khác nhau. Để xác định liều chiếu trong và ngoài trong trường hợp này cần các loại liều kế khác nhau. Có nhiều loại liều kế nhiệt phát quang thông dụng trong đo liều photon đã được nghiên cứu chế tạo như CaSO4: Dy; LiF: Mg, Ti; LiF: Mg, Cu, P; Li2B4O7: Cu; Al2O3:C…Đề tài của luận án là “Nghiên cứu và phát triển vật liệu Lithium Aluminate (LiAlO2) để đo liều bức xạ photon. Loại liều kế này có những ưu điểm nhất định. Mục tiêu chính của luận án là Phát triển liều kế nhiệt phát quang loại mới đo liều bức xạ photon-LiAlO2; Làm chủ công nghệ, quy trình chế tạo vật liệu LiAlO2, đáp ứng tốt đo liều photon và Xây dựng mạng nơron nhân tạo ứng dụng vào lĩnh vực đo liều qua nhiệt phát quang. Vì vậy, luận án có tính thời sự, tính cấp thiết, ý nghĩa khoa học và thực tiễn. Một số giá trị khoa học của luận án tiến sĩ như sau:

       – Nghiên cứu chế tạo vật liệu LiAlO2 bằng phương pháp sol- gel và phương  pháp phản ứng pha rắn. Đặc trưng nhiệt phát quang của vật liệu LiAlO2 thỏa mãn các yêu cầu đối với liều kế nhiệt phát quang: PTL = 231oC, ET= 1,3 eV, s = 1,1.1018 (s-1) , TLloss= 6%/3 tháng. Sai số tái sử dụng SD = 2,09%.

       – Xây dựng mạng notron nhân tạo dựa trên ngôn ngữ Matlab và ngôn ngữ C. Đã khảo sát đáp ứng liều của LiAlO2 sau khi được chiếu xạ gamma với dải liều từ 4 mGy – 2,4 Gy.

        – Khảo sát sự suy giảm tín hiệu TL sau khi chiếu xạ đến 90 ngày của đỉnh đo liều. Kết quả cho thấy độ suy giảm tín hiệu TL của vật liệu LiAlO2 được chế tạo bằng phương pháp sol-gel giảm khoảng 2% và tín hiệu TL của vật liệu LiAlO2 chế tạo bằng phương pháp so- gel kết hợp EDTA giảm 6%.

        – Cung cấp số liệu về cấu trúc, hình thái học và một số đặc trưng đo liều của vật liệu LiAlO2 sau khi được chế tạo có khả năng ứng dụng trong lĩnh vực đo liều cá nhân và môi trường.

 

Ngoài ra, các kết quả chính của luận án có 05 công bố trong đó có 02 công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín như Material Letters (tạp chí thuộc hệ thống ISI, có H = 164, Q2, IF = 3.295), tạp chí World Journal of Nuclear Science and Technology và 03 bài báo tạp chí trong nước uy tín thuộc danh mục HĐGSNN:

       – Nguyen Thi Thu Ha, Trinh Van Giap, Nguyen Trong Thanh (2020), “Synthesis of lithium aluminate for application in radiation dosimetry”, Material Letters, Volume 267,15 May 2020, 127506.

      – Nguyen Thi Thu Ha, Trinh Van Giap, and Bui Duc Ky (2022), “Synthesis and characterization of lithium aluminate for passive dosimetry”, World Journal of Nuclear Science and Technology, Vol. 12, No. 1, January 2022.

 

TS. Trịnh Văn Giáp và TS. Nguyễn Trọng Thành – Tập thể người hướng dẫn khoa học đã có nhận xét sâu sắc, mô tả những thuận lợi, khó khăn và nỗ lực mà nghiên cứu sinh đã vượt qua để hoàn thành xuất sắc luận án. Nghiên cứu sinh cùng với nhóm nghiên cứu của mình đã công bố nhiều công trình trên các tạp chí quốc tế và trong nước uy tín. Luận án là một công trình tài liệu tham khảo có giá trị.

 

TS. Trịnh Văn Giáp phát biểu tại buổi bảo vệ

 

Sau khi nghe NCS trình bày tóm tắt luận án và trong phần trả lời câu hỏi do Hội đồng đặt ra, nghiên cứu sinh đã trả lời tốt những vấn đề liên quan tới luận án của mình và đã nhận được nhất trí từ Hội đồng đánh giá luận án cũng như tất cả đại biểu tham dự. Với kết quả bỏ phiếu 100% phiếu tán thành cho nghiên cứu sinh nhận học vị tiến, GS.TS. Trần Đức Thiệp thay mặt Hội đồng chúc mừng NCS Nguyễn Thị Thu Hà đã bảo vệ thành công luận án và chúc mừng tập thể cán bộ hướng dẫn – TS. Trịnh Văn Giáp và TS. Nguyễn Trọng Thành cùng Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân đã có thêm một học trò/cán bộ có trình độ tiến sĩ. Ngoài ra, GS.TS. Trần Đức Thiệp cũng gửi lời chúc mừng cơ sở đào tạo – Trung tâm Đào tạo hạt nhân – Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã đào tạo thành công 1 cán bộ có chuyên môn giỏi. Luận án tiến sĩ của các nghiên cứu sinh luôn là luận án có chất lượng, số lượng công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín tương đối nhiều, đây là thước đo chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ của Trung tâm Đào tạo hạt nhân – Viện NLNTVN.

 

TS. Nguyễn Hữu Quyết phát biểu tại buổi bảo vệ

 

TS. Nguyễn Hữu Quyết – Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân đã gửi lời chúc mừng tới NCS Nguyễn Thị Thu Hà đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Ông đánh giá rất cao năng lực nghiên cứu của nghiên cứu sinh và sự thành công của buổi bảo vệ luận án tiến sĩ ngày hôm nay là bằng chứng cho sự kiên trì, lòng đam mê khoa học và sự hỗ trợ tích cực của tập thể người hướng dẫn khoa học cũng như sự hỗ trợ của Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Viện Khoa học Vật liệu.

 

PGS.TS. Trịnh Anh Đức tặng hoc chức mừng NCS Nguyễn Thị Thu Hà

 

PGS.TS. Trịnh Anh Đức đại diện cơ sở đào tạo gửi lời chúc mừng NCS Nguyễn Thị Thu Hà đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Viện và  tập thể người hướng dẫn khoa học đã hoàn thành nhiệm vụ đào tạo thế hệ trẻ đóng góp vào nguồn nhân lực trình độ cao, thầy đóng vai trò rất quan trọng, là yếu tố quyết định đến sự thành công và chất lượng chuyên môn luận án của NCS Nguyễn Thị Thu Hà. Ngoài ra, ông cũng gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân và gia đình đã luôn đồng hành và hỗ trợ tích cực cho nghiên cứu sinh.

 

NCS Nguyễn Thị Thu Hà cùng các thành viên Hội đồng

 

Trong niềm vui và xúc động, NCS Nguyễn Thị Thu Hà trân trọng cảm ơn các thành viên của Hội đồng đã góp ý sâu sắc để nghiên cứu sinh hoàn thiện luận án tiến sĩ. Nghiên cứu sinh gửi lời cảm ơn và tri ân tới TS. Trịnh Văn Giáp và TS. Nguyện Trọng Thành – các thầy là người truyền cảm hứng đam mê khoa học luôn bên cạnh hướng dẫn cho nghiên cứu sinh. Ngoài ra, nghiên cứu sinh cũng gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu sinh trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và thực hiện luận án, đồng thời nghiên cứu sinh gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Trung tâm Đào tạo hạt nhân, đồng nghiệp, bạn bè và đặc biệt là gia đình – nơi luôn là hậu phương, là nguồn động viên, là những người đã luôn sát cánh, luôn ủng hộ trong học tập cũng như trong cuộc sống để nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.

 

NCS Nguyễn Thị Thu Hà cùng tập thể người hướng dẫn khoa học

 

 
 
PGS.TS. Phạm Đức Khuê tặng hoa chúc mừng NCS Nguyễn Thị Thu Hà

 

Nguyễn Thúy Hằng – Trung tâm Đào tạo hạt nhân

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 660