Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam khóa III: Chủ động tham gia và tư vấn phản biện để hoàn thiện chính sách thúc đẩy Năng lượng nguyên tử

Monday, 15/04/2024, 00:00

Ở nhiệm kỳ tới, Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) cần chủ động tham gia vào công tác tư vấn và phản biện nhằm hoàn thiện chính sách thúc đẩy phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử, cũng như các quy định bảo đảm an toàn, an ninh hạt nhân, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt kỳ vọng vào sự hiệu quả trong hoạt động của Hội tại Đại hội đại biểu khóa III, nhiệm kỳ 2024-2029, diễn ra vào ngày 13-4-2024 ở Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Hà Nội.

 

 

Toàn cảnh Đại hội đại biểu khóa III, nhiệm kỳ 2024-2029 Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam

 

Tham dự Đại hội về phía Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, UVBCHTW Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng; Trần Hồng Thái, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng; Trần Việt Thanh, Lê Đình Tiến, nguyên là Thứ trưởng Bộ KH&CN và các đồng chí lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN. Về phía Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có các đồng chí: Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam; lãnh đạo các Ban, đơn vị trực thuộc; đại diện lãnh đạo của các Hội thuộc Liên hiệp Hội: Hội thử nghiệm không phá hủy Việt Nam, Hội hạt nhân Việt Nam. Về các tổ chức quốc tế có: Ngài Fokin Stanislav, Tham tán Đại sứ Quán Liên bang Nga tại Việt Nam; đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam, Đại diện Tập đoàn Rosatom tại Việt Nam, đại diện công ty GSPI tại Việt Nam. Về phía Hội Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) có các đồng chí: Vương Hữu Tấn, Chủ tịch Hội NLNTVN nhiệm kỳ II, giai đoạn 2014-2024; và các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, cùng toàn thể các hội viên của Hội NLNTVN.

 

Cùng tham dự Đại hội còn có các nhà khoa học, các chuyên gia, các đồng chí là lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Vụ Năng lượng nguyên tử, Cục An toàn và Bức xạ hạt nhân, Viện NLNTVN; các đơn vị thuộc Bộ Công thương, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Cục Khoáng sản và Liên đoàn địa chất xạ hiếm (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường), Viện Bảo vệ thực vật và Viện Di truyền nông nghiệp (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); các trường Đại học: Bách Khoa Hà Nội, Khoa học Tự nhiên, Phenikaa, Nguyễn Tất Thành, Điện lực; và các Bệnh viện: Trung ương Quân đội 108, Quân y 175, Bạch Mai, K, Việt – Tiệp Hải Phòng, Ung bướu Hà Nội, Ung bướu Thanh Hóa, Ung bướu Tp. HCM, Ung bướu Cần Thơ, Viện Y học phóng xạ và U bướu Quân đội; các Công ty: NEAD, Vietsing, Bách Khang, Cổ phần Chiếu xạ Cần Thơ.

 

 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Đại hội

 

Khi nhìn lại nhiệm kỳ hoạt động vừa qua của Hội NLNTVN, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đặt kỳ vọng, trong nhiệm kỳ tới, Hội NLNTVN sẽ phát huy hơn nữa vai trò tập hợp, đoàn kết, thúc đẩy lao động sáng tạo trong nghiên cứu, triển khai và ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình; ứng dụng KH&CN hạt nhân phục vụ sản xuất và đời sống. Bộ trưởng cho biết, hiện Bộ KH&CN đang xây dựng Quy hoạch phát triển, ứng dụng NLNT thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời đang xúc tiến sửa đổi, bổ sung Luật NLNT năm 2008 theo đúng chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh đã đăng ký với Quốc hội. Vì vậy, Bộ KH&CN đề nghị Hội NLNT Việt Nam cần chủ động tham gia vào công tác tư vấn và phản biện nhằm hoàn thiện chính sách thúc đẩy phát triển ứng dụng NLNT cũng như các quy định đảm bảo an toàn, an ninh hạt nhân.

 

 

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Đại hội

 

Trong nhiệm kỳ qua, Hội cũng đã đạt được một số hiệu quả trong hoạt động như quan tâm, không ngừng củng cố và phát triển tổ chức; đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng năng lượng nguyên tử ở trong và ngoài nước, ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, nhận xét. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hội viên, nâng cao năng lực cộng đồng đã được Hội quan tâm, nhất là các khóa huấn luyện chuyên môn về an toàn bức xạ, hạt nhân do các tổ chức chuyên môn trong nước, nước ngoài và tổ chức quốc tế tổ chức. Ngoài ra, hoạt động thông tin, phổ biến kiến thức KH&CN của Hội đã góp phần đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học.

 

Ông Phan Xuân Dũng cũng tin tưởng, phát huy những thành tựu và bài học kinh nghiệm từ các nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ tới, Hội NLNTVN tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và kế hoạch đề ra. Hội cần tham gia tích cực hơn nữa các hoạt động nghiên cứu KH&CN, giáo dục và đào tạo.

 

 

Ông Vương Hữu Tấn, Chủ tịch Hội NLNTVN phát biểu tại Đại hội

 

Toàn cảnh bức tranh về hoạt động của Hội nhiệm kỳ II, theo ông Vương Hữu Tấn, Chủ tịch Hội NLNTVN, Hội đã có nhiều đóng góp để thúc đẩy phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các ngành kinh tế – xã hội cũng như việc bảo đảm an toàn, an ninh hạt nhân. Thành tựu nổi bật nhất là trong y tế với việc phát triển mạng lưới các cơ sở X-quang, y học hạt nhân và xạ trị trong cả nước phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị bệnh với các kỹ thuật cao như kỹ thuật chẩn đoán CT, PET/CT và các kỹ thuật xạ trị dùng máy gia tốc chùm điện tử, xạ phẫu dùng nguồn phóng xạ (LINAC, Gamma knife …).

 

Nhiều chủng loại đồng vị và dược chất phóng xạ đã được sản xuất ở trong nước sử dụng lò phản ứng Đà Lạt và máy gia tốc đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu trong nước, nhất là trong giai đoạn đại dịch COVID-19 Việt Nam không thể nhập khẩu được. Công nghệ bức xạ đã tạo ra nhiều chế phẩm phục vụ sản xuất và đời sống, thân thiện môi trường như chế phẩm kích thích tăng trưởng và bảo vệ thực vật, thức ăn nuôi tôm, chế tạo một số loại vật liệu mới bằng cắt mạch và khâu mạch bức xạ,… Các kỹ thuật phân tích hạt nhân đã góp phần đánh giá các loại ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, góp phần cho phát triển bền vững.

 

Tại Đại hội, các đại biểu đã được nghe Báo cáo kiểm điểm hoạt động, Báo cáo công tác Kiểm tra và Báo cáo công tác tài chính của của BCH Hội nhiệm kỳ qua.

 

GS. Trần Đức Thiệp trình bày tham luận tại Đại hội

 

Do đó, trong nhiệm kỳ tới, để thực hiện mục tiêu phát triển quốc gia và những cam kết quốc tế, việc đẩy mạnh phát triển và ứng dụng năng lượng nguyên tử có vai trò, vị trí quan trọng. Ngành năng lượng nguyên tử phải định hướng phát triển dài hạn và giải pháp để đáp ứng được các yêu cầu, thách thức trong thời kỳ phát triển mới. Hội NLNTVN cần phát huy hơn nữa vai trò tập hợp đội ngũ cán bộ, tư vấn, phản biện, giám định các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử và bảo đảm an toàn an ninh hạt nhân.

 

Nhiệm kỳ 2024 – 2029, Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam sẽ đẩy mạnh công tác tư vấn, phản biện cho các đơn vị ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, y tế và tài nguyên môi trường. Hội tích cực phối hợp với các đơn vị chuyên ngành đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, chuẩn bị đội ngũ chuyên gia, nguồn nhân lực tốt để có thể tư vấn cho Nhà nước khi dự án điện hạt nhân được tái khởi động. Hội tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo về năng lượng nguyên tử.

 

Các nhà khoa học, các chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau (y tế, nông nghiệp, công nghiệp, môi trường, hợp tác quốc tế…) đưa ra những ý kiến đóng góp, bổ sung vào dự thảo Báo cáo Tổng kết hoạt động nhiệm kỳ II và Phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ III của Hội nhằm mục đích đẩy mạnh ứng dụng của NLNT để phục vụ hiệu quả hơn cho phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an toàn an ninh hạt nhân.

 

 

Các đại biểu tham dự Đại hội chụp ảnh lưu niệm

 

Đại hội cũng bầu ra 57 Ủy viên Ban Chấp hành mới cùng với 05 thành viên của Ủy ban kiểm tra và 11 thành viên của Ban Thường vụ Hội. Ông Nguyễn Nhị Điền được tín nhiệm bầu giữ chức danh Chủ tịch Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam nhiệm kỳ này. Đại hội cũng trình bày dự thảo và thống nhất thông qua sửa đổi điều lệ của Hội.

 

Nguyễn Thị Thu Hà, Ban Kế hoạch và Quản lý khoa học

Nguồn: vinatom.gov.vn

Lượt xem: 104